วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

Type of Text Organization


ตั้งแต่การเลือกใช้ชื่อเรื่องของผู้เขียน ผู้เขียนได้แสดงให้เห็นถึงประเด็นในบทความ “การรับมือกับวิกฤต” นี้ว่า ผู้เขียนจะกล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน พร้อมทั้งบอกทางแก้หรือวิถีทางในการรับมือกับวิกฤตดังกล่าว ทั้งนี้ ผู้เขียนได้เริ่มเรื่องด้วยการกล่าวถึงวิกฤตเศรษฐกิจที่ประเทศสหรัฐอเมริกากำลังประสพอยู่ เรื่อยมาจนถึงปัญหาของประเทศไทยที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับวิกฤตเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว

ดังนั้น ผู้เขียนจึงมีการใช้วิธีเปรียบเทียบเพื่อให้เห็นความเหมือนและความแตกต่างในช่วงแรกของบทความ ใช้การบอกและชี้แจงให้เห็นประเด็นความคิดอย่างเป็นลำดับในช่วงกลาง และกล่าวถึงปัญหาและแนวทางแก้ไขในช่วงท้ายของบทความ


สำหรับวิธีแรก การเปรียบเทียบให้เห็นความเหมือนและความแตกต่าง (Compare and Contrast) ปรากฎขึ้นในเห็นในช่วงแรกของบทความ ในขณะที่ผู้เขียนบอกผู้อ่านให้ทราบถึงวิกฤตเศรษฐกิจที่สหรัฐต้องเผชิญ ผู้เขียนได้มีการเปรียบเทียบประเทศสหรัฐอเมริกาว่าเป็น “the sick man of the world” และแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของปัญหาที่ประเทศไทยต้องเผชิญ ว่ามีความสลับซับซ้อนมากกว่าปัญหาทางเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว ซึ่งผู้อ่านสามารถสังเกตได้จากประโยคที่ว่า “But in the case of Thailand, the task faced by the government is two or three times harder than other nation”.

ในตอนกลางของเรื่อง ผู้เขียนใช้การบอกและชี้แจงให้เห็นถึงประเด็นความคิดที่เป็นลำดับ (Enumerative) เพื่อแสดงให้เห็นถึงปัญหาที่ไทยต้องเผชิญในปัจจุบัน ด้วยการใช้คำที่แสดงลำดับดังต่อไปนี้ ประการแรก ประการที่สอง ประการที่สามและประการที่สี่ ดังที่เราสามารถสังเกตได้จากเนื้อเรื่อง ย่อหน้าที่ 6-9

การจัดเรียงเนื้อความประเภทสุดท้ายที่ผู้เขียนบทความนำมาใช้ คือ การชี้ให้เห็นถึงปัญหาและการแนะนำแนวทางแก้ไข ผู้เขียนได้แนะนำวิธีการรับมือกับปัญหาไว้ในตอนท้ายของบทความ ว่า รัฐบาลจำเป็นต้องอาศัยความเข้าใจ ความเห็นใจและการสนับสนุนของประชาชน นอกจากนี้ ผู้เขียนยังกล่าวถึง สิ่งสำคัญที่รัฐบาลต้องรีบดำเนินการเป็นลำดับแรก ว่า “Indeed, at this particular juncture in time, cooperation of all the sectors in the society is a sine qua non for the success of the governmental effort” ซึ่งก็คือ การสมัครสมานสามัคคีระหว่างทุกภาคส่วนในสังคม




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม